Skip to main content
News

AP15 xuyên Việt tới Cà Mau: Thăm đất mũi khi màn đêm buông xuống, rách lốp 2 lần giữa nơi không một bóng người

By 27/09/2023No Comments
Chặng đường chinh phục kỷ lục, đỉnh cao cuối cùng trong hành trình AP15 xuyên Việt có phần gian nan hơn khi chiếc xe gặp sự cố bất ngờ.

Khó khăn chinh phục đỉnh cao cuối cùng trong hành trình AP15 xuyên Việt

Sau 17 ngày, vượt khoảng 5.000 km từ đỉnh cực Bắc của Tổ quốc là Lũng Cú (Hà Giang), qua hàng chục tỉnh thành miền Bắc, miền Trung và cả miền Nam, AP15 xuyên Việt đến với điểm kỷ lục, đỉnh cao thứ 15 và cũng là cuối cùng của hành trình là mũi Cà Mau – điểm cực Nam của Tổ quốc.

Đến Cà Mau mà không qua Vườn quốc gia U Minh Hạ thì thực sự đã bỏ phí một điểm du lịch tuyệt vời nơi đây. Trước khi tới đất mũi, AP15 xuyên Việt đã dành thêm chút thời gian để vào khu dự trữ sinh quyển đã nằm trong danh sách của UNESCO này.

Nói qua về Vườn quốc gia U Minh Hạ thì nơi đây nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, với hơn 250 loài thực vật, 40 loài thú, 182 loài chim, 20 loài bò sát, lưỡng thể cùng nhiều côn trùng khác. Ngay từ khi qua cổng, bạn đã có thể cảm nhận được sự gần gũi với thiên nhiên khi được những chú khỉ chào đón.

Đến Vườn quốc gia khi trời còn hửng nhưng đến lúc chúng tôi chuẩn bị rời đi, mây đen nhanh chóng kéo đến báo hiệu cơn mưa lớn sắp trút xuống. Quả đúng như vậy, rời Vườn quốc gia U Minh Hạ, dọc theo QL1A tới huyện Năm Căn, mưa lớn ập đến xối xả cản toàn bộ tầm nhìn của đoàn. Bật hết đèn nhưng cũng không thấy được phía trước. Chúng tôi đi như bò suốt hàng cây số.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến QL1A xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ ổ gà mà rất nhiều ổ voi cũng xuất hiện. Có người đi xe máy loạng choạng tay lái. Nhiều chiếc ô tô phải tấp lề đường vì hỏng lốp. Chúng tôi tưởng sẽ bình an vô sự cho đến điểm đất mũi nhưng không, một tiếng rầm lớn dưới gầm, lốp trước bên phụ hết sạch hơi. Ngoài trời mưa vẫn trút xuống, còn chúng tôi phải tìm cách thay chiếc lốp dự phòng còn lại.

Xuất phát từ đầu giờ sáng ở Sóc Trăng, chúng tôi ước tính thời gian di chuyển đến mũi Cà Mau chỉ khoảng hơn 6 tiếng theo các tính toán của Google Maps. Tuy nhiên, lịch trình không như kỳ vọng khi mưa lớn và kéo dài, cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp trầm trọng cùng trục trặc liên quan tới kỹ thuật. Mặc dù có 2 người bạn đồng hành tin cậy Volvo XC40 và V60 Cross Country đều là những chiếc xe gầm cao và an toàn nhưng chặng đường đến với đất mũi vẫn khá gian nan.

Sau 8 giờ tối, chúng tôi mới có mặt ở điểm đến. Một chú bộ đội ngạc nhiên hỏi chúng tôi từ đâu tới, sao lại đi giờ này, hỏi đi hỏi lại vì không tin được lại có người vào tham quan khi đã tối muộn. Sau khi biết lý do, chú khen ngợi tinh thần và ý chí của cả đoàn, cũng hỗ trợ hết sức để AP15 xuyên Việt có thể dễ dàng đến với điểm check-in địa đầu Tổ quốc.

Mũi Cà Mau là mảnh đất nhô ra ở tận cùng phía Nam của Tổ quốc, cách thành phố Cà Mau khoảng 100 km. Đất mũi cũng là địa danh thiêng liêng trong lòng mỗi người dân Việt Nam mà trong đời ai cũng ước được đến ít nhất một lần. Đứng dưới lá cờ bay phấp phới cắm trên cánh buồm căng gió, cảm xúc của tất cả thành viên trong đoàn đều bồi hồi và tự hào, kiêu hãnh.

Gian nan hơn trên chặng đường trở lại

Tưởng như đến với đất mũi đã gian nan nhưng đường về còn khó khăn hơn rất nhiều. Chiếc bánh dự phòng của V60 Cross Country không chịu nổi lực tác động từ mố cầu nên một lần nữa lại xịt hết sạch hơi. Vậy là chúng tôi không còn một chiếc lốp nào khác để thay thế.

Giữa đêm, hai bên là rừng, xung quanh không một bóng người, thậm chí một ánh đèn le lói cũng không có, chúng tôi nói vui với nhau rằng đây thực sự là “kiếp nạn thứ 82”.

Gọi xe cứu hộ có khi phải chờ tới sáng. Cách giải quyết khả thi nhất khi đó là cho chiếc XC40 còn lại chở chiếc lốp hỏng đi tìm chỗ vá. Đường tối, xem Google Maps không có nổi một điểm sửa xe nào ở gần, xa nhất cũng hơn 70 km. Chúng tôi chỉ còn cách đi và dò đường với hy vọng có thể tìm được một nơi vá xe. Sau hơn 6 km và gõ cửa 2 nơi không được, cuối cùng chúng tôi đã tìm được nơi vá lốp. Chủ garage cho biết rằng vá xe là chuyện thường ngày ở đây, đặc biệt vào mùa mưa, vì đường xuống cấp nặng nề.

Sau khi thay chiếc lốp V60 Cross Country xong, chúng tôi chạy điềm tĩnh hơn và trở về TP. HCM an toàn.

Hành trình AP15 xuyên Việt đã khép lại sau khi chinh phục và đến với 15 kỷ lục, đỉnh cao là niềm tự hào về văn hóa, du lịch và lịch sử của Việt Nam. Có đi mới thấy Việt Nam đẹp thế nào, văn hóa đa dạng và thú vị ra sao cũng như cảm thấy tự hào về lịch sử ngàn năm dựng và giữ nước của các vị anh hùng dân tộc.

Hành trình suôn sẻ cũng nhờ sự góp sức rất lớn của những chiếc xe Volvo và những thành viên hỗ trợ từ hãng. Không có công nghệ an toàn với các tính năng thông minh của xe, có lẽ chúng tôi không đủ sức cầm lái hàng trăm km liên tục giữa trưa nắng. Không có động cơ mạnh mẽ cùng hệ dẫn động AWD, có lẽ chúng tôi sẽ rất khó để vào tới các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa để trao quà cho các em học sinh. Không có ghế êm ái, có làm mát và massage thì quả thực tài xế sẽ rất mệt mỏi sau mỗi chặng đường.

 

Nguồn Autopro