Đã là xe tiền tỷ, bạn phải được sướng khi trải nghiệm nhưng Volvo XC90 2020 còn đem tới sự khác biệt, nét đặc trưng mà không một mẫu xe nào có được.
Khi bạn có khối tài sản hàng nghìn tỷ, số dư tài khoản không dưới hàng trăm tỷ và sở hữu biệt thự xa hoa lộng lẫy, bạn sẽ nghĩ ngay tới một chiếc ô tô thật tương xứng với chúng.
Volvo XC90 muốn là cái tên trong danh sách đó. Hãng xe Thuỵ Điển cho biết khách hàng của mẫu SUV đầu bảng này luôn có trên 1 chiếc xe hạng sang, thường là Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus và giờ muốn “đổi gió”, muốn một thứ khác biệt hơn thay vì một thương hiệu đang có nhiều xe chạy ngoài kia.
Cũng bởi như vậy, Volvo luôn định vị sản phẩm cao hơn các đồng nghiệp Đức hay Nhật. XC90 mang vị thế xe đầu bảng của nhà sản xuất Thuỵ Điển vì thế lại càng hội tụ nhiều tinh hoa. Video dưới đây sẽ cho bạn thấy những khác biệt của phiên bản facelift 2020 và những thứ bạn có được khi đánh đổi 4 tỷ đồng
Là bản nâng cấp giữa vòng đời, Volvo XC90 2020 giữ nguyên kiểu dáng cứng cáp đặc trưng với DNA thiết kế của xứ Scandinavia. Cụm đèn chiếu sáng “full” LED với dải LED ban ngày hình búa Thor và dải LED hậu dạng chữ L vẫn là đặc điểm nhận diện rằng đây là XC90 chứ không phải bất kỳ mẫu xe nào khác.
Volvo chọn cách trau chuốt từng chi tiết nhỏ để hoàn thiện hơn mẫu SUV này. Lưới tản nhiệt mạ chrome được tinh chỉnh lại từng nan dọc liền mạch. Phía đuôi xe được bổ sung nẹp chrome tạo điểm nhấn. Bộ vành cầu kỳ và cá tính hơn với 10 chấu dát kim cương phối 2 tông màu tương phản có kích thước 20 inch, thay cho loại đơn sắc trước đây.
Vẫn là một phong cách thiết kế tối giản và tinh tế quen thuộc khi bước vào bên trong Volvo XC90 2020. Vật liệu chính làm nên các chi tiết chủ đạo ở nội thất vẫn là da cao cấp và ốp gỗ mộc Drift Wood từ khu rừng già Bắc Âu. Các khu vực màu nhám và bóng đan xen tạo nên sự tương phản ở từng khu vực chính. Mọi thao tác điều khiển chủ yếu trên chiếc màn hình cảm ứng Sensus 9 inch với độ phân giải cao. Chiếc màn hình này nhạy và ít để lại dấu vân tay.
Ẩn bên trong sự tối giản đó là hàng loạt tiện nghi hiện đại. Hàng ghế trước chỉnh điện, có đệm đỡ chân và nhớ vị trí. Cửa số trời toàn cảnh mang đến không gian thoáng đãng cho khoang cabin. Tuy nhiên, tấm rèm che cửa sổ trời thiết kế dành cho châu Âu hơi mỏng chưa thực sự phù hợp với khí hậu Việt Nam. Bù lại cho điểm yếu đó là điều hoà tự động 4 vùng với khả năng làm mát nhanh cho mọi hàng ghế.
Đặt lưng vào ghế ngồi mới thấy sự khác biệt so với phiên bản cũ. XC90 facelift thay toàn bộ da 3 hàng ghế bằng loại Nappa có lỗ thông khí với các chức năng sưởi ấm và làm mát. Tại Việt Nam, chế độ làm mát 3 nấc trên xe phù hợp nhất trong những ngày hè nắng nóng, trong khi chế độ sưởi có phần thừa thãi. Hệ thống làm mát ghế nhanh và yên tĩnh, cho thấy sự tinh tế của Volvo XC90 nếu đặt so sánh với những mẫu xe tầm thấp hơn có cùng chức năng này.
Nhắc đến tiện nghi trong xe không thể bỏ qua hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 19 loa đến từ Anh quốc với loa tép đặt nổi trên bảng điều khiển (Tweeter-on-Top). Âm cao và trung được tái tạo chi tiết, ngọt ngào và có hiệu ứng sân khấu, còn âm trầm hơi nông và chưa gọn tiếng. Chế độ Studio cho chất lượng chân thực nhất, còn chế độ Gothenburg Concert Hall giả lập được như rạp hát nhưng lại giảm độ chi tiết của âm. Trên XC90, nghe radio AM/FM cũng có cảm xúc.
Khả năng cách âm từ gầm xe và từ ngoài môi trường vào xe tương đối tốt. Hệ thống treo êm ái mà lại chắc chắn nghe có phần vô lý nhưng lại hoàn toàn thuyết phục khi cầm lái. Giảm xóc khí nén trên Volvo XC90 kết hợp khéo léo với hệ thống kiểm soát khung gầm không để lại cảm giác hẫng khi đi vào chỗ xóc hay ổ gà, chỉ đủ để người lái nhận ra rằng mặt đường không bằng phẳng. Các dao động được dập tắt tức thì. Thân xe ổn định trong mọi tình huống.
Sự êm ái bất ngờ còn đến từ khối động cơ I4 dung tích 2 lít công suất 320 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Trên thông số, đây là động cơ khá mạnh nếu đặt lên bàn cân cùng các mẫu SUV cùng tầm giá. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy chân ga XC90 khá mượt mà, dễ kiểm soát. Vô-lăng cũng nhẹ nhàng và cho độ phản hồi tốt. Ở chế độ Comfort, XC90 đúng là mẫu SUV dành để đi lại hàng ngày. Chuyển sang Dynamic, chiếc xe vẫn mang đến khoảng 2 giây yên bình trước khi thực hiện cú bứt tốc gấp gáp đúng như thông số kỹ thuật thể hiện. Hộp số 8 cấp sang số lúc nào không hay.
Tinh hoa của Volvo là sự an toàn và XC90 được coi là SUV an toàn nhất thế giới. Hệ thống khung gầm, khung vỏ chắc chắn và khoang động cơ được gia cố kỹ càng. Hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến trong gói Intellisafe như cảnh báo điểm mù, báo va chạm phía sau, báo và giữ làn đường, cảnh báo va chạm sớm cho đến ga tự động thích ứng và cao cấp nhất là hỗ trợ lái thông minh (Autopilot) đều có mặt trên XC90.
Kích hoạt Autopilot chỉ bằng nút bấm trên vô-lăng, chiếc xe sẽ tự nhận biết phương tiện phía trước và làn đường để điều chỉnh ga, phanh và đánh lái cho phù hợp, tuy nhiên tài xế vẫn phải đặt tay lên vô-lăng để xử lý khi cần thiết, đảm bảo an toàn. Lái xe trong phố và cả trên đường trường đều nhàn nhã. Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, sẽ chẳng có ai còn muốn dành hết tâm trí để cầm lái. Chiếc XC90 sẽ giúp hoàn thiện phần còn lại.
Nếu như BMW tinh nghịch và thiên về trải nghiệm vận hành, Mercedes-Benz bóng bẩy và hào nhoáng thì Volvo không phô trương trên bất cứ phương diện nào, ngoại trừ tiếng tăm về độ an toàn đã gắn liền với thương hiệu từ rất lâu đời. Volvo XC90 2020 sẽ được đặt trong một sân khấu ánh sáng tinh tế, kết hợp các yếu tố nghệ thuật hình ảnh và âm thanh cùng văn hoá Bắc Âu ngay tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2019 sắp diễn ra. Mức giá dành cho phiên bản nâng cấp facelift không đổi – 3,99 tỷ đồng.
(Theo Autopro)